Sau cuộc chiến tranh 6
ngày năm 1967, Trung Đông luôn sống trong không khí căng thẳng, xung đột liên
miên. Các nước Ảrập ráo riết cải tổ quân đội, mua sắm thêm trang thiết bị vũ
khí để chuẩn bị đối đầu với Israel .
Một trong những nước đi tiên phong là Ai Cập.
Không quân Israel từng gây
nhiều tổn thất cho các nước Ả rập trong chiến tranh
Họ đã tích cực mua
của Liên Xô nhiều hệ thống vũ khí hiện đại, như hệ thống phòng không - không
quân, gồm các loại tên lửa SAM, radar cảnh giới và máy bay tiêm kích. Trong đó,
Ai Cập đã bí mật mua hệ thống radar P-12, là loại radar cảnh giới có thể tìm
kiếm các mục tiêu trong bán kính 250 km, có 4 tần số phát và có khả năng chống
nhiễu cao. Được trang bị radar hiện đại, có vấn quân sự Liên Xô trực tiếp tham
gia lắp đặt, huấn luyện, chỉ huy và chuyển giao công nghệ, hệ thống phòng không
của đất nước Trung Đông cải thiện đáng kể, là khắc tinh với máy bay chiến đấu
đối phương. Một vài lần, máy bay Israel đã bị radar P-12 "tóm cổ"
trên màn hình và báo động cho hệ thống phòng không tiêu diệt.
Trước tình hình đó,
không quân Do Thái phải giảm các hoạt động không kích và tìm biện pháp đối phó.
Qua các tin tức tình báo và máy bay trinh sát hiện đại xâm phạm lãnh thổ Ai
Cập, Israel phát hiện Ai Cập đang sử dụng một loại radar mới với những tính
năng hiện đại, hơn hẳn những loại trước đây. Một kế hoạch tìm và diệt các trạm
radar P-12 gấp rút được soạn thảo. Nhiều máy bay chiến đấu hiện đại của Israel như F-4 "con ma", Mirage được
huy động vào cuộc huỷ diệt nhằm vào một số căn cứ radar P-12, trong đó có căn
cứ ở bờ biển Ras Ghareb gần kênh đào Suez .
Tuy nhiên, vào những phút cuối, các chuyên gia quân sự phải huỷ bỏ kế hoạch vì
quanh các căn cứ radar này hầu như không có phòng bị, không được bảo vệ bởi một
lực lượng phòng không đáng kể nào. Thay vào đó, Israel lập một kế hoạch táo
bạo: Thay vì tập kích hủy diệt, họ sẽ dùng đặc nhiệm đột kích bất ngờ vào thời
điểm cuối năm 1969 để đánh cướp bằng được một pháo đài P-12, sau đó đưa về
Israel "phẫu thuật" nhằm tìm các tham số kỹ thuật để tác chiến điện
tử gây nhiễu, giúp các máy bay chiến đấu Israel tránh được nguy cơ bị bắn rơi
trong các cuộc xung đột sắp tới. Kế hoạch này được Mỹ ủng hộ, Washington
hy vọng việc Israel cướp
được radar P-12 sẽ ít nhiều giúp tìm hiểu hệ thống phòng không của Liên Xô ở
Bắc Việt Nam .
Tuy nhiên, đánh cướp
một đài radar P-12 không phải chuyện đơn giản. Việc bay trực thăng qua phòng
tuyến biên giới Israel - Ai
Cập ở khu vực kênh đào Suez
cực kỳ mạo hiểm. Căn cứ radar Ras Ghareb là mỏm núi hẹp, địa hình triển khai
quân không thuận lợi. Hơn nữa, trọng lượng của một đài radar P-12 nặng ước tính
4 tấn, lỉnh kỉnh cả giàn ăngten khá lớn, tính cả xe chở chuyên dụng thì tổng
trọng lượng một đài lên đến gần 7 tấn. Trong khi đó, trực thăng có sức chở lớn
nhất của không quân Israel
lúc đó chỉ có loại Super Frelon do tập đoàn Aerospatiale (châu Âu) chế tạo, sức
nâng không nổi một buồng điều khiển của đài P-12. Không quân Do Thái yêu cầu Mỹ
chuyển giao ngay 2 trực thăng hạng nặng Sikorky CH-53, mệnh danh "Sea
Stallion" (Hải mã đực) mà Mỹ mới trang bị cho quân đội năm 1964, chuyên
dùng cho lực lượng đặc nhiệm, vận chuyển quân, cứu nạn, giải cứu... Yêu cầu này
được Lầu Năm Góc chấp nhận ngay bởi họ hứa được "chia phần" nếu thành
công.
Trực thăng CH-53 có
chiều dài 27 mét, cao 7,6 mét, tầm bay xa hơn 1.100 km nhờ lắp 2 thùng dầu phụ
và hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Để bảo đảm thành công, không quân Israel
tuyển chọn những phi công trực thăng giỏi nhất và hàng chục lính đặc nhiệm dù
tinh nhuệ từng kinh qua nhiều chiến dịch bí mật. Đội đặc nhiệm được thực hành
tại một số địa điểm bí mật có địa hình tương tự như mục tiêu ở lãnh thổ Do
Thái. Israel
có một số kinh nghiệm dùng trực thăng đột kích cẩu chiến lợi phẩm trong Chiến
tranh Trung Đông 1967. Khi đó, họ đã sử dụng trực thăng cẩu một số giàn radar
kiểu cũ và các thiết bị xe tăng của Ai Cập ,
Syria rồi vượt
chiến tuyến về nước.
Sau khi được chuẩn bị
kỹ càng, chiến dịch đánh cướp radar P-12 mang mật danh Rooster-53 (Gà trống-53)
được khởi động lúc 21 giờ ngày 26/12/1969. Để nghi binh, thu hút sự chú ý của
hệ thống phòng không Ai Cập, không quân Israel huy động nhiều máy bay chiến đấu
A-4 và F-4 rầm rộ oanh tạc các vị trí quân sự dọc khu Bờ Tây, kênh đào Suez và
bờ biển Hồng Hải. Trong khi đó, lợi dụng đêm tối, 3 trực thăng Super Frelon chở
hàng chục lính đặc nhiệm dù bí mật bay cực thấp và luôn lách tránh radar đối
phương. Quá trình bay hầu như không liên lạc bằng sống radio và không bật đèn
hiệu. Hệ thống phòng không Ai Cập không phát hiện được vụ đột kích này và hoàn
toàn bị hút vào cuộc oanh kích giả.
Đúng 2 giờ ngày
27/12/1969, lực lượng đặc nhiệm dù Israel bất ngờ đổ bộ xuống căn cứ
radar Ras Ghareb. Lực lượng bảo vệ của Ai Cập ở đây hoàn toàn bất ngờ, không hề
phòng bị gì nên chỉ chống cự yếu ớt và bị tiêu diệt trong chốc lát. Căn cứ
radar P-12 lúc này hoàn toàn do đặc nhiệm dù Israel làm chủ. Theo hiệp đồng, 2
trực thăng CH-53 lượn vòng ngoài trên Hồng Hải đã lao vào vị trí làm nhiệm vụ.
Đội đặc nhiệm nhanh chóng "xẻ thịt" chiến lợi phẩm, tháo gỡ và cắt
rời đài radar P-12. Một chiếc CH-53 đảm nhiệm cẩu xe thông tin và giàn ăngten
khổng lồ, chiếc còn lại cầu phần đài chỉ huy nặng tới 4,3 tấn, trong khi thiết
kế của móc cẩu ngoài chỉ nâng tối đa 3 tấn. Chiếc CH-53 thứ nhất không khó khăn
lắm khi trở về Israel ,
nhưng chiếc thứ 2 do phải cẩu khối lượng quá tải, nên bị đứt dây cáp và hỏng hệ
thống thủy lực. Cơ trưởng N. Dagan lão luyện đã cố gắng bay cực thấp, lết về
đến lãnh thổ Do Thái mới hạ cánh khẩn cấp. Chiếc CH-53 về trước đã quay lại hỗ
trợ việc vận chuyển. Cuối cùng, một đài radar P-12 hoàn chỉnh đã được đánh cướp
và đưa về tới căn cứ của Israel .
Các chuyên gia tình báo tháo gỡ đến từng con ốc để phân tích các số liệu. Toàn
bộ kết quả đã được chuyển giao cho Mỹ.
Loại radar tên lửa cồng kềnh và hiện đại của Ai Cập đã bị Israel đánh cắp.
Một tuần sau, trước
sự phản đối kịch liệt của Ai Cập, Israel buộc phải tổ chức họp báo về hành động
nói trên, nhưng từ chối trả lại đài radar P-12. Điều đáng nói là Ai Cập đã mất
cảnh giác, không bảo vệ mục tiêu chu đáo, không lường trước một cuộc tập kích
táo bạo của đối phương, áp dụng một cách máy móc thiết bị quân sự và có phần
chủ quan dựa vào khí tài hiện đại.
[Từ Internet]
>> Điệp vụ Dubai
>> Đòn độc của Mossad: Những vụ ám sát bí ẩn
>> Hé lộ chiến dịch ám sát bí ẩn của Israel
>> Vụ ám sát 'chim ưng thánh chiến' của Mossad
>> Vụ ám sát hoàn hảo của Mossad
>> Tình báo Mossad và những cuộc ám sát thủ lĩnh Hamas
>> Thảm sát Munich và cuộc báo thù của Mossad
>> Các cuộc hạ sát thủ lĩnh Hamas của Mossad
>> Chiến dịch hạ sát thủ lĩnh khủng bố Mughniyah của CIA và Mossad
>> Ai là “tác giả” vụ hạ sát Al-Mabhouh ở Dubai?
>> Cuộc hạ sát tư lệnh vũ trang của phong trào Hamas
>> Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 1)
>> Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 2)
>> Chiến dịch Entebbe - giải cứu hơn 100 con tin Israel
>> Chiến dịch loại bỏ loại bỏ “nguy cơ hạt nhân Irắc” từ trứng nước
>> Chiến dịch Opera - Phá hủy lò phản ứng hạt nhân
>> Điệp vụ đánh cắp máy bay MiG-21 của Iraq
>> Chiến dịch cướp tàu tên lửa Pháp tại Cherbourg
>> Chiến dịch ORCHARD phá hủy lò phản ứng hạt nhân Al Kibar của Syria
>> Cuộc chiến 6 ngày 1967 (