Sự xuất hiện của siêu tiêm kích vượt âm thanh MiG-21 ở khối Ả Rập đã làm
Israel phải “lạnh gáy”, không chịu ngồi yên họ quyết tâm phải có được MiG.
Giữa những năm 60
của thế kỷ XX, Không quân Israel
là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất khu vực Trung Đông. Máy bay chiến
đấu chủ lực làm rạng danh Không quân Israel lại chính là những chiếc
"Phantom III" do Pháp sản xuất. Thế nhưng, từ khi MiG-21 của Liên Xô
xuất hiện trong cuộc chiến Trung Đông, những ưu thế của Phantom III dần mất đi,
Không quân Israel tìm cách đánh cắp MiG-21 của Liên Xô.
Năm 1955, chiếc
MiG-21 đầu tiên đã ra đời, vào thời điểm đó nó là loại máy bay chiến đấu hàng
đầu trên thế giới với rất nhiều đặc điểm và tính năng kỹ thuật nổi trội so với
các loại máy bay của các nước khác, như động cơ mạnh, tốc độ cao, kỹ thuật ngắm
bắn tiên tiến, hỏa lực mạnh, kỹ thuật rada, chế độ bay đêm có độ linh hoạt, khả
năng thoát hiểm, khả năng thực hiện chiến thuật tấn công và phòng thủ vô cùng
hợp lý khiến nó là niềm mơ ước của bất kỳ một quốc gia nào.
Trong những năm 60
của thế kỷ XX, MiG-21 là loại máy bay chiến đấu chủ lực của Không quân Liên Xô
và một số nước XHCN. Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) thì gọi nó là
FIAHBED. Vào thời điểm đỉnh cao nó đã được sản xuất tới 2.500 chiếc. Để mở rộng
hơn nữa những ảnh hưởng của thế giới Arập, đồng thời giành ưu thế không quân
của các nước Arập trong cuộc chiến với Israel, Liên Xô đã quyết định đưa những
chiếc MiG-21 tới Syria, Arập Xêút và Iraq.
Mossad biết rằng
không thể lấy được tài liệu về MiG-21, mà chỉ có cách “ăn cắp” một chiếc MiG-21
nguyên chiếc đem về Israel
để nghiên cứu. Nắm được kế hoạch này, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mosad, Cục Kế
hoạch đặc biệt do ông A.Saron phụ trách đã quyết định lên kế hoạch phải lấy bằng
được bí mật về MiG-21. Ông quyết định tấn công từ những viên phi công trong lực
lượng không quân Iraq .
Công việc bắt đầu từ việc tuyển chọn những viên phi công người Iraq có hoàn
cảnh gia đình đặc biệt. Ông A.Saron biết rất rõ rằng, muốn trộm được những bí
mật về máy bay, trước tiên phải “chôm” được người đã, bởi vì không phải gián
điệp nào của Israel cũng có thể tự tiếp cận và có thể tự mình lái được loại máy
bay hiện đại như vậy từ một đất nước khác về Israel.
Chiến dịch Kim cương
Một chiến dịch kỳ công
và nhạy cảm vào loại bậc nhất trong lịch sử tình báo Israel được khởi động vào
giữa năm 1963 mang tên “Chiến dịch Kim cương”, mục tiêu: phải có một chiếc
MiG-21 bằng mọi giá. Những người lãnh đạo hành động lần này vẫn quyết định giữ
cách làm là tiếp cận và mua chuộc các phi công. Lần này họ thực hiện công việc
chuẩn bị hết sức thận trọng, những thất bại trước đây không lâu đã khiến Liên
Xô và các nước được trang bị MiG-21 ở Trung Đông cực kỳ cảnh giác.
Máy bay MiG-21F-13.
Trong lúc đang gặp
khó thì Mossad bỗng dưng nhận được món quà lớn. Nó đến từ một “đứa con lưu lạc”
của đất mẹ Israel ,
một người đàn ông mang tên Yosef. Ông ta đang làm việc cho Văn phòng dịch vụ
của Israel tại Iran, sống trong một gia đình Iraq từ năm lên 10 và từ lâu đã
được coi là một thành viên quan trọng của gia đình giàu có này. Tuy nhiên, gần
đây Yosef và một vài người trong nhà có những xích mích không nhỏ và ông ta có
“xu hướng” tìm về nguồn cội Do Thái của mình, điều mà trước đây người đàn ông
gần 60 tuổi này còn chẳng thèm để ý. Ông ta chủ động móc nối với tình báo
Israel và nói rằng có một vài điều bí mật muốn nói với họ.
Trong cuộc gặp bí
mật đầu tiên, Yosef tiết lộ rằng trong gia đình mình có một người đang phục vụ
cho Không quân Iraq
– phi công Munir Radfa đang chỉ huy một phi đội tiêm kích. Anh ta từng được đào
tạo cả ở Liên Xô và Mỹ, đang có một tương lai sáng lạng, nhưng điểm chú ý là
gia đình của Munir là những tín đồ Công Giáo phái Maronites.
Theo Yosef tiết lộ
thì Munir cũng như các thành viên trong gia đình của tỏ ra rất thất vọng với cách
mà chính phủ của mình đối xử với các những người thờ Chúa Giê-xu. Ở những nước
đạo Hồi như Iraq ,
phần thiểu số những người dân theo tôn giáo khác đều bị phân biệt dù họ là ai
và đang làm gì. Viên phi công này cũng đã nhiều lần bức xúc vì chính sách quá
“cứng rắn” mà Iraq
dùng với các dân tộc thiểu số. Anh căm ghét những khi bị ép phải lái máy bay
ném bom vào những ngôi làng nhỏ của người Kurd. Rõ ràng những năm tháng sống ở
trời Tây đã cho chàng trai này có cái nhìn mới mẻ, khác xa với những đa số người
dân khác.
Những thông tin mà
Yosef cung cấp làm Amit đặc biệt thấy hứng thú và trùm Mossad không ngại ngần
đáp ứng những vòi vĩnh về tài chính để có được những thông tin giá trị cũng như
để Yosef tìm cách thuyết phục Munir Radfa gặp đại diện Israel. Thực ra việc này
quá khó với Yosef vì với tư cách là một người thân thiết trong nhà, ông ta biết
Munir từ lâu đã có ý “ngưỡng mộ” đất nước Do Thái.
Phi công Munir Radfa ảnh chụp năm 1966
(trái) và năm 1998 (phải). Ông qua đời năm 1998 sau một cơn đau tim.
Không lâu sau đó, Meir
Amit đã rất vui mừng khi Munir đồng ý gặp gỡ, cuộc gặp được sắp đặt ở châu Âu
trong một chuyến đi nghỉ của viên phi công này. Với kỹ năng nghiệp vụ già đời,
điệp viên Mossad đã làm đối phương mềm lòng, một số tiền lớn, một căn nhà tại
Israel và một công việc tốt đủ để đảm bảo cuộc sống là những gì Mossad cam kết.
Munir có thể lái MiG-21 bay qua Israel
nhưng điều duy nhất mà anh băn khoăn là đại gia đình của mình. Họ có thể bị xử
tử vì anh ta, nhưng rất nhanh chóng Amit đã khẳng định rằng, Mossad sẽ lo liệu
tất cả, trước khi anh cất cánh cho chuyến bay định mệnh thì tất cả người thân
ruột thịt sẽ được di chuyển sang Israel một cách an toàn.
Trong một hoạt động
tuyệt mật năm 1966, qua những con đường vòng vèo Munir được đưa tới Tel Aviv.
Anh ta được đích thân thủ lĩnh của lực lượng không quân đặc biệt, tướng Isaiahu
(Shaike) Bareket đưa đi “tham quan” khu vực biên giới Israel trên một chiếc phi
cơ Meteor hai chỗ ngồi. Sau khi làm quen với “đường đi lối lại”, hai người thảo
luận vạch ra kế hoạch bay cho hành trình đào thoát tương lai.
Những người được
tiếp xúc với viên phi công Iraq
lần ấy đều bị thuyết phục rằng anh ta chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho chiến
dịch này... Liên lạc giữa Munir và Mossad vẫn được giữ đều đặn. Tất cả đều phải
kiên nhẫn và âm thầm chờ đợi vì quãng đường tối thiểu để Munir đào thoát theo
tính toán cũng phải lên tới 900km trong khi lượng nhiên liệu mà những chiếc
MiG-21 mang theo trong mỗi lần cất cánh đều được các chuyên gia Liên Xô kiểm
tra, đảm bảo chỉ đủ cho chúng hoàn thành bài bay tập, đó cũng là một “khóa an
ninh” nhằm phòng ngừa việc phi công lái máy bay “lạc” sang nước khác. Trong lúc
này, theo như thỏa thuận, Mossad sắp xếp để một phần gia đình của Munir rời
khỏi đất nước với những nguyên cớ khác nhau như đi du lịch hoặc dưỡng bệnh.
KGB “cay
sống mũi”
Ngày 9/8/1966, Munir
gửi một thông báo tới tướng Amit rằng cơ hội đã đến, anh ta chuẩn bị có một bài
bay dài và đã sẵn sàng đào thoát.
Rồi ngày định mệnh
đó cũng đến, ngày 16/81966, đại úy phi công Munir Radfa bước ra phi trường, đến
chỗ MiG-21 của mình, 490 lít nhiên liệu là đủ cho anh hoàn thành “nhiệm vụ”...
thực hiện các thao tác khởi động quen thuộc và đưa chiếc tiêm kích số hiệu 370
cất cánh. Munir nhìn xuống một lượt và cất tiếng thở dài, đây sẽ là lần cuối
cùng anh được lái MiG-21...
Lấy độ cao lên
30.000 feet để lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức tối ưu, chiếc MiG-21 rời lãnh
thổ Iraq mà không gặp bất cứ khó khăn nào nhưng khi tới không phận Jordan, nó
bị chặn bởi 2 chiếc Hawker Hunters của Không quân Hoàng gia Jordan. Munir đã cố
gắng liên lạc vô tuyến với họ, máy bay của Jordan
không trả lời nhưng lại để anh ta đi tiếp, có lẽ vì biểu tượng cờ Iraq trên chiếc máy bay (Jordan lúc này cũng là một đồng minh của Iraq ).
Chiếc MiG-21F-13 được trưng bày trước báo
chí sau khi Radfa bay tới được Israel .
Khi đến gần biên
giới Israel ,
chiếc MiG-21 được hai máy bay Mirage III chờ sẵn ở đó hộ tống về căn cứ không
quân Hazor. Cũng trong sáng hôm ấy những người thân còn lại của Munir được bí
mật trở trên hai xe tải đến vùng giáp biên giới Iran, những người Kurd ở đây
dẫn họ sang bên kia, nơi mà Mossad đã bố trí trực thăng đợi sẵn để trở họ về
Israel.
Khi Iraq và Liên Xô
phát hiện ra sự việc thì mọi thứ đã an bài. Israel đã chuẩn bị từ trước một lá
thư do “viên phi công Iraq viết” để công bố với công chúng rằng: Munir tự động
đào ngũ và chốn chạy sang Israel vì anh ta cảm thấy không thể chịu đựng những
chính sách dã man mà chính quyền Iraq dùng với những người Kurd thiểu số và
rằng anh ta không bay sang một nước A Rập nào đó vì sợ bị dẫn độ về Iraq.
Những nội dung này
ngay sau đó được thống nhất với chính Munir và gia đình, Israel tổ chức
một buổi họp báo sau đó, Munir xuất hiện trước và xác nhận lại nội dung của bức
thư, sau đó anh ta biến mất khỏi công chúng mãi mãi. Đây là một vụ việc gây
chấn động ghê gớm, báo chí khắp thế giới liên tục giật tít và nói về vấn đề
này, mọi người chăm chú theo dõi và tin vào những gì Israel đã công bố.
Nhưng các chuyên gia
Liên Xô và KGB không tin như vậy, họ “ngửi” thấy mùi của Mossad trong vụ việc
này. Người Nga cảm thấy cay sống mũi, hệ thống an ninh của họ đã bị qua mặt bởi
một chiêu kinh điển. Bí mật quân sự của họ đã rơi vào tay kẻ thù. Đó không phải
là tai nạn mà là thảm họa! Moscow
liên tục gây sức ép để đòi lại máy bay nhưng Tel Aviv tất nhiên là không chấp
nhận “có gan làm thì có gan chịu”. Họ đã chạm tay được vào “báu vật” mà ngay cả
Mỹ cũng đang thèm khát và sẵn sàng quăng ra nhiều triệu USD (thời đó USD có giá
trị hơn bây giờ rất nhiều lần) để có được.
Phi công Danny Shapira và chiếc MiG-21F-13
đã đổi phù hiệu Không quân Israel .
Làm chủ
MiG-21
Sau khi có được mẫu
phi cơ mới nhất của Không quân Liên Xô ,
Israel nhanh
chóng thực hiện việc kiểm tra, tìm hiểu và thử nghiệm loại máy bay này. Phi
công thử nghiệm được chọn là Danny Shapira thuộc phi đội “The Bat”. Chính thiếu
tướng không quân Moti Hod đã lựa chọn anh: “ Cậu sẽ là phi công thử nghiệm đầu
tiên của phương Tây được ngồi lên MiG-21. Hãy học cách điều khiển nó. Người của
tôi đã thành lập một tổ kỹ thuật để chăm sóc cho chiếc máy bay. Chúng ta cần
phải làm cho nó cất cánh và hiểu được sâu sắc về nó, càng sớm càng tốt!”.
Viên phi công này đã
được được gặp Munir Radfa, với tư cách là hai phi công xuất sắc, họ đã trao đổi
và làm việc với nhau rất nhiều về MiG-21 tại căn cứ không quân Hazor. Công việc
tiếp theo là phải dịch tất cả những chú thích bằng tiếng Nga và tiếng A Rập
trên thân máy bay sang tiếng Do Thái. Shapira đã dành một vài tuần để học những
kiến thức cần thiết cũng như làm quen với các thao tác trên mặt đất. Đồng thời
Israel cũng cho sơn lại chiếc máy bay, thay biểu tượng cờ Iraq bằng cờ Israel
và đổi số hiệu của nó thành 007, một con số đầy tính ẩn dụ về nguồn gốc của
chiếc máy bay. Chiếc ghế phóng quá hạn cũng được thay mới.
Cuối cùng thì cũng
đến ngày chiếc tiêm kích đặc biệt 007 có chuyến bay đầu tiên, sẽ có một chiếc
Mirage bay hộ tống cùng.
Chiếc MiG-21F-13 được trưng bày tại bảo
tàng Không quân Israel
với số hiệu 007 đầy ẩn ý.
Sáng hôm đó, tại căn
cứ không quân Hazor, các nhân vật quan trọng chỉ huy “Chiến dịch Kim cương” đều
có mặt. Tướng Ezer Weizman đã bước đến gần viên phi công và căn dặn: “Danny,
đây không phải là một trò chơi vui vẻ. Hãy chắc chắn rằng cậu có thể quay lại
mặt đất với chiếc máy bay”.
Quả thực, người ta
không thể không nghi ngờ về sự thành công của lần cất cánh này. Shapira xuất
sắc nhưng anh đã phải thực hiện một công việc khó khăn mà không có giáo trình
hướng dẫn, bỏ qua nhiều giai đoạn đào tạo, chỉ có sự trợ giúp duy nhất từ Munir
nhưng trong một thời gian quá gấp. Tuy nhiên, vượt qua tất cả Shapira đã thành
công, sau khi đáp xuống sân bay, Munir chạy đến và ôm anh vào lòng: “Cậu bay
như thế này thì người A Rập sẽ không bao giờ thắng được!”.
Người Isreal đã bắt
đầu hiểu rõ về loại máy bay mới mẻ mà học có trong tay. Họ cho Shapira lái
MiG-21 “đối đầu” với những phi công sừng sỏ nhất của không lực Do Thái như
thiếu tướng Hertzel Budinger, tướng Ran Peker, tướng Asher Snir và những người
khác. Mỗi người là một loại máy bay khác nhau, trên cơ sở đó, không quân xây
dựng cách đối phó thích hợp nhất với MiG-21. “Trong những trận đánh mô phỏng,
chúng tôi biết được những lợi thế chiến thuật và chiến lược của MiG-21”.
Những kinh nghiệm và
bài học tuyệt vời thu nhận được đã giúp Không quân
(Tổng hợp từ Internet)
>> Điệp vụ Dubai
>> Đòn độc của Mossad: Những vụ ám sát
bí ẩn
>> Hé lộ chiến dịch ám sát bí ẩn
của Israel
>> Vụ ám sát 'chim ưng
thánh chiến' của Mossad
>>
Vụ ám sát hoàn hảo của Mossad
>>
Tình báo Mossad và những cuộc ám sát thủ lĩnh Hamas
>>
Thảm sát Munich và cuộc báo thù của Mossad
>> Các cuộc hạ sát thủ lĩnh Hamas của Mossad
>> Chiến
dịch hạ sát thủ lĩnh khủng bố Mughniyah của CIA và Mossad
>>
Ai là “tác giả” vụ hạ sát Al-Mabhouh ở Dubai?
>>
Cuộc hạ sát tư lệnh vũ trang của phong trào Hamas
>>
Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 1)
>>
Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 2)
>> Những cú đấm của Dagan
>>
Chiến dịch Entebbe - giải cứu hơn 100 con tin Israel
>>
Chiến dịch loại bỏ loại bỏ “nguy cơ hạt nhân Irắc” từ trứng nước
>>
Chiến dịch Opera - Phá hủy lò phản ứng hạt nhân
>> Điệp vụ đánh cắp máy bay
MiG-21 của Iraq
>>
Chiến dịch cướp tàu tên lửa Pháp tại Cherbourg
>>
Chiến dịch ORCHARD phá hủy lò phản ứng hạt nhân Al Kibar của Syria
>>
Cuộc chiến 6 ngày 1967 (
>>
Cuộc chiến Yom Kippur1973 (Israel– Arab)