I. Sơ lược chiến
dịch
Chiến dịch “Tàu Cherbourg ” là một chiến dịch quân sự của Israel được thực hiện vào ngày 24,
tháng 12, năm 1969 (đêm Noel). Với mục đích cướp 5 tàu tên lửa tại cảng Cherbourg , Pháp và chuyển về Israel . Những con tàu tên lửa này
vốn được Pháp đóng theo hợp đồng với Israel ,
nhưng không được giao hàng bởi chiến dịch Cấm vận quân sự Israel năm 1969. Toàn bộ kế hoạch
được thực hiện bởi Mossad và Hải quân israel .
Bản đồ hành trình
của 3 tàu tên lửa bị đánh cắp từ Pháp về Israel
II. Hoàn cảnh
trước chiến dịch
Hải quân Israel vào
những năm đầu 60 đã nhận ra rằng những khu trục hạm, tuần dương hạm của họ đã
quá cũ kỹ, đa phần đều được đóng từ Thế Chiến II. Vì thế một cuộc khảo sát với
nhà máy đóng tàu Đức tại Lurssen được thực hiện, theo đó nhà máy này sẽ thiết
kế và đóng 3 tàu tên lửa mới dựa trên lớp Jaguar, nhưng do áp lực từ phía Liên
đoàn Ả Rập, chính phủ Đức buộc phải dừng hợp đồng này. Tuy nhiên, Hải quân Israel
đã tìm được nhà máy đóng tàu Felix Amiot tại Cherbourg, Pháp để thực hiện hợp
đồng, nhà máy Cherbourg sẽ đóng các con tàu này dựa trên các thiết kế của Đức.
Một nhóm các sỹ quan Hải quân Israel được cử đến Pháp để theo dõi hợp đồng vào
năm 1965.
Tàu tấn công nhanh
lớp Jaguar, Đức
Tuy nhiên vào năm
1967 khi Chiến tranh 6 ngày nổ ra thì mối quan hệ giữa Israel với Pháp bắt đầu
xấu đi. Tổng thống Pháp lúc này là Charles De Gaulle quyết định áp dụng Cấm vận
quân sự lên Israel ,
có hiệu lực với cả những hợp đồng đã trả tiền. Tuy nhiên các tàu tên lửa tại
nhà máy Cherbourg
vẫn được tiếp tục đóng do các công nhân không muốn bị mất việc.
Lúc này Hải quân Ai
Cập với sự giúp đỡ của Liên Xô đã phát triển vượt lên cả Israel, đặc biệt với
việc hạ thủy các tàu tên lửa mới thuộc lớp Osa và Komar, cán cân sức mạnh hải
quân tại Địa Trung Hải hoàn toàn nghiêng về phía khối Ả Rập. Điều này càng làm
Hải quân Israel nôn nóng muốn nhận các tàu tên lửa mới
Tàu tên lửa lớp
Komar, Liên Xô
Sự việc lên đến đỉnh
điểm vào tháng 10, 1967. Khi khụ trục hạm INS Eliat của Israel bị tàu tên lửa lớp Komar của
Ai Cập tấn công. Hai tên lửa chống hạm P-15 Termit (Styx
theo tên NATO) được bắn thẳng vào tàu Eliat, đợt tấn công này hoàn toàn làm tàu
Eliat bất ngờ, vì tàu Komar của Ai Cập nằm im trong cảng chứ ko hề di chuyển.
Sau khi trúng 2 tên lửa Termit, tàu Eliat bắt đầu cứu hộ các thủy thủ bị thương
và chờ các tàu Israel
khác đến tiếp cứu. Tuy nhiên, 1 tiếng sau, tàu Ai Cập tiếp tục bắn tiếp 2 tên
lửa Termit về phía Eliat, một tên lửa trúng đích làm tàu Eliat chìm 2 phút sau
đó làm 47 thủy thủ chết và 41 bị thương, tên lửa thứ 4 thì trượt mục tiêu và
rơi xuống nước.
Tàu INS Eliat của
Hải quân Israel
Tên lửa chống hạm
P-15 Termit (Mach 0.9, tầm bắn 80km)
Vụ đánh chìm tàu INS
Eliat chỉ diễn ra đúng 2 tháng sau chiến thắng của quân Israel tại Chiến tranh
6 ngày làm phía thế giới Ả Rập vui mừng, trong khi tại Israel, Hải quân nước
này cực kỳ tức giận vì hạm đội già nua của mình. Vì vậy kế hoạch cướp 3 tàu tên
lửa tại cảng Cherbourg, Pháp được chính phủ Israel và Mossad quyết định tiến
hành cũng như trả đũa phía Ai Cập.
67 tiếng sau khi tàu
Eliat bị đánh chìm, quân Israel
nã pháo về phía Ai Cập để trả đũa tại Cảng Suez. 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất tại
đây bị phá hủy. Làm 80% lượng khí đốt, dầu ăn và dầu mỏ của Ai Cập bị ngưng
trệ. Các thành phố khác của Ai Cập cũng bị pháo kích dồn dập, mặc cho Liên Hợp
Quốc ra lệnh ngừng bắn. Cuộc pháo kích của Israel vào Ai Cập chỉ dừng khi Liên
Xô gửi 7 tàu chiến tới Ai Cập với lời đe dọa khai hỏa vào Israel.
Vụ đánh chìm tàu
Eliat bằng tên lửa chống hạm đã làm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các tên
lửa dạng này. Hải quân Israel
cũng bắt đầu kế hoạch tự phát triển các tàu tên lửa mới nhằm giành lại ưu thế.
Điều giúp họ giành chiến thắng áp đảo trên biển khi chiến tranh Yom Kippur diễn
ra 6 năm sau. Khi 5 tàu tên lửa lớp Saar 3 (chính là các tàu cướp từ Cherbourg)
của Israel đánh chìm hoàn toàn 5 tàu tên lửa Komar/Osa của Syria mà không có
tổn thất tại trận Latakia, và 6 tàu tên lửa lớp Saar của Israel
đánh chìm 4 tàu lớp Osa của Ai Cập, cũng không có tổn thất. Và không một tàu nào của Israel bị mất trong toàn cuộc chiến Yom Kippur,
do các tên lửa chống hạm Liên Xô hoàn toàn bị phía Israel gây nhiễu.
III. Thực hiện
chiến dịch
1. Chuẩn bị
Chiến dịch được vạch
ra bởi Chuẩn đô đốc Mordechai “Mokka” Limon đã nghỉ hưu, do Limon có nhiều mối
quan hệ với các gia đình quý tộc nên dễ bề móc nối các hoạt động tại Pháp và
thậm chí là châu Âu.
Trong lúc này, vận
may cũng mỉm cười với phía Israel ,
khi một chiếc trong tổng số 12 tàu đặt hàng đã đóng xong. Chiếc này được phía
Pháp cho nhóm sỹ quan Israel
chạy thử, thay vì chạy thử thì nhóm sỹ quan Israel
cho thuyền hướng thẳng ra biển hòng trốn về Israel . Điều này làm phía Pháp rất
tức giận, và không hiểu tại sao phía Pháp quyết định đuổi nhóm sỹ quan Israel
và các tàu tên lửa, không cho đóng tại cảng Pháp nữa mà phải đóng tại cảng tư
nhân.
Lúc này các điệp
viên Mossad bắt đầu thành lập các công ty hàng hải ma tại Pháp, một công ty
thăm dò dầu khí Na Uy được thành lập bởi Mossad – công ty Starboat. Công ty ma
này tìm cách mua các tàu tên lửa bị cấm xuất khẩu này với mục đích “thăm dò dầu
khí”. Hợp đồng bán các tàu tên lửa này thành “tàu thăm dò dầu khí” được chấp
thuận bởi Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp lúc bấy giờ là Michel Debre.
Có tàu trong tay,
công ty ma Starboat bắt đầu thực hiện các chuyện ra biển hằng ngày nhằm che mắt
cảnh sát Pháp tại Cherbourg .
Lúc này Mossad cũng và Hải quân Israel cũng bắt đầu gửi các thuyền trưởng, thủy
thủ, hoa tiêu đến Cherbourg từ khắp châu Âu dưới danh nghĩa khách du lịch đi
tham quan. Các nhóm điệp viên này di chuyển và thay đổi khách sạn liên tục, do
cầm hộ chiếu Israel
trong tay, phòng trước hợp bị bắt vì dùng hộ chiếu giả. Đến đêm ngày 23, tháng
12 thì tất cả các điệp viên đã có mắt đầy đủ tại Cherbourg, tất nhiên là ở rải
rác khắp thành phố.
Để chuẩn bị cho
chuyến viễn dương 8 ngày từ Pháp về Israel, nhóm điệp viên bắt đầu mua lương
thực từ các cửa hàng khắp thành phố, mỗi lần một ít để tránh sự chú ý. Về phần
nhiên liệu, các xe tải chở xăng 5 tấn vẫn đều đặn đến tiếp nhiên liệu cho các
tàu của công ty ma Starboat, tuy nhiên 1/4 số nhiên liệu của các xe tải này
được lén đổ cho các tàu tên lửa.
Do cuộc đào thoát
được thực hiện vào ban đêm, nhằm tránh tiếng ồn của động cơ khi nổ máy. Công ty
ma Starboat bắt đầu thực hiện các vụ nổ máy định kỳ vào mỗi đêm nhằm làm cư dân
Cherbourg quen
với việc này. Thoạt đầu, cảnh sát Pháp đến kiểm tra do dân gần đó than phiền về
tiếng ồn, tuy nhiên các điệp viên dưới danh nghĩa kỹ sư giải thích rằng do vào
mùa Đông (tháng 12) băng tuyết rất lạnh nên nếu đợi đến sáng mới khởi động máy
tàu thì không kịp ra khơi. Do vậy họ phải nổ máy làm nóng từ đêm.
Tiếp đến là vấn đề
tiếp liệu giữa cuộc hành trình, do các tàu tên lửa không thể đi một mạch từ
Pháp về thẳng Israel
mà phải dừng lại để tiếp liệu. Nên Mossad phải tìm cách lén tiếp liệu giữa châu
Âu. Được sự giúp đỡ từ Edmon Wilhelm Brillant, Mossad tìm cách biến đổi 2 tàu
chở hàng thường thành 2 tàu tiếp liệu, các bơm nước trên 2 tàu này được cải
tiến thành bơm nhiên liệu và chữa cháy. Tất nhiên các thủy thủ trên 2 tàu này
đều là người của Hải quân Israel
cài vào.
2. Trốn thoát
Đúng đêm Noel, khi
mọi người đang vui vẻ tiệc tùng, thì kế hoạch trốn thoát tiến hành. Do sợ các
tàu tên lửa sẽ chìm khi gặp phải băng giá trong mùa Đông, một chuyên gia khí
tượng đã được Mossad thuê để liên tục theo dõi thời tiết ở Pháp, Anh và Tây Ban
Nha. Theo kế hoạch đúng 20:30 tối sẽ khởi hành, tuy nhiên một cơn bão bất ngờ
ập vào, cả đoàn quyết định chờ tới 22:30 sẽ khởi hành, tuy nhiên thời tiết ngày
một xấu hơn. Lúc này, Hải quân Israel đã đánh điện khẩn đòi hỏi thuyền trưởng
Hadar Kimhi khởi hành ngay bằng mọi giá, bất chấp thời tiết, vì nếu chờ quá
lâu, cảnh sát Pháp sẽ phát giác. Đền 2:30 sáng thì các điệp viên quyết định
khởi hành và tiến ra biển.
Lúc đầu phía Pháp
hoàn toàn không hay biết gì, mãi cho đến khi một phóng viên BBC đến công ty ma
Starboat để thực hiện phỏng vấn sáng Noel. Khi đến nơi thì không hề thấy bóng
dáng của tàu thuyền nào cả, thấy lạ phóng viên này mới điện khẩn về BBC – đúng
12 tiếng sau khi các điệp viên tẩu thoát. Đến lúc này thì phía Pháp mới biết
được tin tức qua đài BBC, lập tức các máy bay được cử bay về phía Na Uy và Địa
Trung Hải, nơi các tàu “thăm dò dầu khí” vẫn thực hiện các chuyến đi hằng ngày,
tất nhiên là chẳng có tăm hơi nào của các con tàu được phát hiện.
Mãi cho đến khi các
con tàu di chuyển tới Bắc Phi thì truyền thông quốc tế lúc này mới phát hiện
ra. Tức giận vì bị phía Israel
xỏ mũi, Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Michel Debre ra lệnh cho không quân Pháp đánh
chìm các tàu bỏ trốn. Tuy nhiên tư lệnh Pháp và Thủ tướng Jacques Chaban-Delmas
từ chối thực hiện vì sợ leo thang xung đột giữa Israel – Pháp. Thật sự phía Pháp
lúc này cũng không làm gì được nhiều, vì các con tàu đã ở trên biển quốc tế và
chạy quá xa khỏi Pháp.
Tổng cộng các tàu bỏ
trốn đã đi quãng đường 5,825 km bắt đầu từ eo biển Manche (English Channel) tới
cảng Haifa tại Israel . Khi đến hải phận Israel ,
đoàn tàu được hộ tống bởi khổng quân và cập bến trong lễ đón chào long trọng
bởi người dân.
3. Quan hệ Pháp-Israel
Sau vụ cướp 5 tàu
tên lửa tại Cherbourg , cùng với việc trước đó
Mossad ăn cắp bản thiết kế của chiến đấu cơ Mirage 3/5, nhờ đó mà Israel
phát triển thành công phiên bản copy IAI Kfir. Đã chấm dứt việc hợp tác giữa
Pháp-Israel, và Mossad bị Pháp xem như một tổ chức “gần như là khủng bố”. Từ
đây, Israel
chuyển sang Mỹ như đồng minh và nhà cung cấp quân sự mới.
Chiến đấu cơ Kfir
tại Nevada ,
Mỹ
4. Vũ trang cho tàu tên lửa
Các tàu tên lửa đánh
cắp từ Cherbourg , Pháp hoàn toàn không được vũ
trang khi cập bến Israel .
Các tàu này được trang bị tên lửa chống hạm Gabriel, các hệ thống chiến tranh
điện tử và gây nhiễu đều tự sản xuất bởi Israel . Chính các hệ thống điện tử
gây nhiễu và các tàu tên lửa thế hệ mới này đã giúp Israel vượt lên trở lại
thành lực lượng hải quân mạnh nhất vùng Trung Đông, đánh bại hai đối thủ Syria
và Ai Cập trong cuộc chiến Yom Kippur mà không có bất cứ tổn thất nào.
5. Thông tin thêm: Trận hải chiến Latakia
Hải chiến Latakia là
một trận hải chiến nhỏ diễn ra vào năm 1973 giữa cuộc chiến Yom Kippur. Mặc dù
đây là một cuộc đụng độ nhỏ nhưng có ý nghĩa cách mạng và cực kỳ quan trọng
trong lịch sử hải chiến. Vì đây là trận chiến đấu tên lửa chống hạm đầu tiên
trên thế giới cũng như việc sử dụng các thiết bị điện tử gây nhiễu.
Sơ đồ cuộc chạm trán
giữa Israel và Syria
Sau vụ chìm tàu INS
Eliat năm 1967 bởi tên lửa Termit phóng đi từ các tàu tên lửa lớp Komar của Hải
quân Ai Cập. Sáu năm sau, năm 1973, Israel lúc này đã có các tàu tên lửa tiên
tiến nhất là lớp Sa’ar 3 (đóng ở Cherbourg, Pháp) được trang bị tên lửa chống
hạm Gabriel – tự nghiên cứu và sản xuất bởi Israel.
Phía Hải quân Syria
lúc này được trang bị các tàu tên lửa lớp Komar và Osa, đều được trang bị tên
lửa chống Hạm P-15 Termit của LX, tên lửa này có tầm bắn gấp đôi tên lửa
Gabriel của Israel.
Ngày 7, tháng 10,
1973, 5 tàu tên lửa Israel dàn thành 2 hàng dọc song song bắt đầu tiến về cản
Latakia của Syria. Vào lúc 22:28, các tàu Israel chạm trán tàu phóng ngư lôi
K-123 của Syria, tàu này lập tức bị bắn chìm bởi loạt đạn 76mm từ 2 tàu Mivtach
và Hanit. Tiếp tục, phía Israel
lại gặp tàu dò mìn nặng 560 tấn của Syria , 4 tên lửa chống hạm Gabriel
được khai hỏa,đưa tàu dò mìn xuống đáy biển.
Đến 23:30 phút, các
tàu Isael chạm mặt với 2 tàu lớp Komar và 1 tàu lớp Osa của Syria , do có lợi thế từ tên lửa
P-15 Termit. Các tàu Syria đồng loạt khai hỏa trước, tuy nhiên phía Israel lúc
nãy đã chuẩn bị kỹ, các thiết chống tên lửa như chaff và electronic countermeasures
lập thức được triển khai, đúng như dự tính các tên lửa P-15 Termit mất phương
hướng nên không thể bắn trúng mục tiêu (về sau mới biết các tên lửa này mất
hướng đâm vào 2 tàu chở hàng của Hy Lạp và Nhật Bản), lúc này tàu Israel tiếp
tục áp sát và khai hỏa 5 tên lửa Gabriel về phía tàu Syria. Hai tàu Syria
chìm tại chỗ, một tàu Komar tiếp cách chạy thoát nhưng bị tiếp diệt bởi pháo
76mm.
Sau thất bại này Hải
quân
(tổng hợp từ Internet)
>> Điệp vụ Dubai
>> Đòn độc của Mossad: Những vụ ám sát
bí ẩn
>> Hé lộ chiến dịch ám sát bí ẩn
của Israel
>> Vụ ám sát 'chim ưng
thánh chiến' của Mossad
>>
Vụ ám sát hoàn hảo của Mossad
>>
Tình báo Mossad và những cuộc ám sát thủ lĩnh Hamas
>>
Thảm sát Munich và cuộc báo thù của Mossad
>> Các cuộc hạ sát thủ lĩnh Hamas của Mossad
>> Chiến
dịch hạ sát thủ lĩnh khủng bố Mughniyah của CIA và Mossad
>>
Ai là “tác giả” vụ hạ sát Al-Mabhouh ở Dubai?
>>
Cuộc hạ sát tư lệnh vũ trang của phong trào Hamas
>>
Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 1)
>>
Các điệp vụ “chặt đầu rắn” của Mossad (phần 2)
>> Những cú đấm của Dagan
>>
Chiến dịch Entebbe - giải cứu hơn 100 con tin Israel
>>
Chiến dịch loại bỏ loại bỏ “nguy cơ hạt nhân Irắc” từ trứng nước
>>
Chiến dịch Opera - Phá hủy lò phản ứng hạt nhân
>> Điệp vụ đánh cắp máy bay
MiG-21 của Iraq
>>
Cuộc chiến 6 ngày 1967 (
>>
Cuộc chiến Yom Kippur1973 (Israel– Arab)
>>
Tung đòn hủy diệt, xóa xổ lò phản ứng hạt nhân Osirak của Iraq